Hybrid Meeting Room ไม่ใช่แค่ห้องประชุมที่มีกล้อง แต่ต้องมาพร้อม Smart Gallery

Smart Gallery คุณสมบัติของ Hybrid Meeting Room ที่ทุกคนกำลังมองหา เมื่อต้องทำงานผ่านระบบประชุมทางไกลหรือทำงานแบบ Work From Home หรือ Hybrid Meeting แทนการเจอหน้ากันในที่ทำงานที่ได้มองเห็นหน้ากันแบบชัดๆ เวลาคุยงานกัน เวลาเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานที่ประชุมมาจากห้องประชุมที่ทำงาน ประสบการณ์ที่เรามักพบเจอคือ เราจะมองเห็นคนที่นั่งไกลจากกล้องไม่ชัดเจน ทำให้อรรถรสและประสิทธิภาพในการสื่อสารลดลง เพราะต้องไม่ลืมว่า การสื่อสารไม่ได้ต้องการเพียงเสียงพูดที่เป็นวจนภาษาเท่านั้น การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิผลยังต้องประกอบไปด้วยอวัจนภาษาหรือภาษากายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแววตา ท่าทาง การแสดงออกทางอารมณ์ต่างๆ ที่ปรากฏบนใบหน้าของผู้พูดอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ประสบการณ์ในการประชุมมีสีสัน ชวนสนทนา สร้างการมีส่วนร่วม และท้ายที่สุด บรรยากาศในการประชุมที่ดีสร้างผลลัพธ์ในการทำงานที่ดี ซึ่งทำให้อุปสรรคในการทำงานแบบทางไกลลดลงหรือหมดไป แม้จะต้องทำงานแบบ Work From Home หรือ Hybrid Work ก็ตามที

สาเหตุหนึ่งของสภาวะ Burn Out จากการทำงานแบบ WFH สาเหตุหนึ่งมาจากปัญหาเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ซึ่งหากเราค้นหาข้อมูลจะพบว่า สภาวะเหล่านี้ขนาดทำงานที่ทำงานยังพบได้ แล้วถ้าทำงานจากที่บ้านต้องบอกเลยว่า โอกาสที่จะเกิดขึ้นมีได้มากกว่า ซึ่งหากผู้บริหารงานหรือหัวหน้างานสังเกตุเห็นสภาวะนี้ตั้งแต่เริ่มต้น ก็สามารถลดปัญหาเหล่านี้ได้ การมองเห็นหน้ากันเวลาคุยงาน เห็นแววตาและการแสดงออกทางอารมณ์สิ่งเหล่านี้ช่วยสื่อสารความรู้สึกภายในออกมาได้อย่างดีเลยทีเดียว

การใช้โปรแกรมประชุมทางไกล อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ไม่ใช่เฉพาะการทำงานที่เรากำลังพูดถึง แต่เราหมายไปถึงการเรียนการสอนผ่านทางไกลด้วย ดังนั้นถ้าเราจะตีโจทย์เรื่องการนำระบบประชุมทางไกลมาใช้ในการสื่อสารทางไกล ต้องบอกว่าไม่เพียงพอ สำนักงาน องค์กร สถาบันการศึกษาทุกระดับ ไม่ได้ต้องการห้องเรียนหรือห้องประชุมที่มีกล้องและระบบการประชุมเท่านั้น แต่หากต้องการประสิทธิภาพที่บรรลุวัตถุประสงค์ เรากำลังต้องการห้องประชุมแบบ Hybrid ที่มี Smart Gallery ที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนรู้สึกถึงความเท่าเทียมกัน

Smart Gallery เป็นคุณสมบัติใหม่ล่าสุดของห้องประชุมแบบ Hybrid Meeting Room ที่ผสาน AI เข้ากับฮาร์ดแวร์ ที่ปรับมุมมองวิดีโอแบบอัตโนมัติและจับภาพแต่ละคนในห้องโดยไม่ต้องมีการตั้งค่าหรือเพิ่มจำนวนกล้องใดๆ พร้อมให้มุมมองสำหรับผู้ที่เข้าร่วมประชุมจากที่อื่นแบบชัดเจนเท่าเทียมกัน แม้ตำแหน่งที่นั่งในห้องประชุมจะต่างระยะกันก็ตาม

Hybrid Meeting Room กำลังเป็นที่ต้องการจากสำนักงาน หน่วยงาน หรือองค์กรทั่วโลก เพื่อสร้างเป็นโมเดลใหม่ในการทำงานที่ช่วยสร้างการสื่อสารที่สมบูรณ์แบบในการทำงานกับทีมแบบทางไกล ที่นอกจากจะให้ประสบการณ์ที่เหมือนการทำงานร่วมกันอย่างแท้จริงแล้ว ยังสร้างบรรยากาศการทำงานที่ให้ผลลัพท์ที่มากกว่าหรือเทียบเท่ากับการทำงานในสำนักงานมากขึ้นอีกด้วย เพราะองค์ประกอบเหล่านี้ สร้างการมีส่วนร่วมให้เพิ่มมากขึ้น ทุกคนมองเห็นกันชัดเจนในระดับอารมณ์และความรู้สึกช่วยให้การทำงานร่วมกันแบบระยะไกล ไม่ต้องรู้สึกห่างไกลกัน

หากคุณต้องการเริ่มต้นสร้างห้อง Hybrid Meeting Room ที่มีคุณสมบัติ Smart Gallery สามารถเริ่มต้นด้วย โปรแกรม Zoom Room เวอร์ชั่น 5.8.0 ขึ้นไปและอุปกรณ์ที่รองรับ Zoom Room Appliance ที่สามารถสตรีมกล้องได้หลายตัว ซึ่งขณะนี้ในประเทศไทยมีตัว Neat Bar หรือ Neat Board ที่มีฟีเจอร์ Smart Gallery

คุณสามารถเลือกการตั้งค่านี้ให้เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับการประชุมผ่านบัญชี Zoom Room ของคุณ โดยวิธีการในการตั้งค่า Smart Gallery มีดังนี้คือ

  1. Sign in เข้าสู่ระบบ Zoom ผ่าน web browser

  2. เข้าไปที่แถบการตั้งค่า Room Management ต่อจากนั้นคลิกเลือกที่ Zoom Rooms โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าจะตั้งค่าเริ่มต้นในระดับ Account, Location หรือ Room

  3. ไปที่หัวข้อ Devices แล้วเลือกตัวเลือกเปิดการใช้งาน Multi-Stream

ในการเปิดการใช้งานฟีเจอร์ Smart Gallery คุณสามารถไปตั้งค่าการใช้งานนี้ได้ที่ Zoom Room Controller และเข้าไปตั้งค่าที่ Camera Control โดยเลือกตัวเลือก Multi-Stream

1TOALL COMPANY LIMITED