4 เรื่องที่คุณต้องรู้ กว่าจะมาเป็น ZOOM MEETING ในวันนี้

ปัจจุบันหากจะกล่าวถึงการประชุมออนไลน์ผ่าน Video Conference คงจะหนีไม่พ้นแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Zoom Meeting ที่เข้ามามีบทบาทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพร้อมๆ กับการเผชิญปัญหาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้พวกเราทุกคนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม แต่ Zoom Meeting กลับทำให้ผู้คนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นกับระบบปฏิบัติการที่เชื่อมโยงผู้คนทั่วทุกมุมโลกเข้าไว้ด้วยกันให้ได้อยู่ใกล้กันแค่เอื่อม ให้ภาพและเสียงที่คมชัด ทำให้เสมือนเจอกันตัวเป็นๆ อย่างใกล้ชิด เพียงแค่คุณมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง คุณก็ไม่พลาดการติดต่อสื่อสารได้จากทุกที่ ทุกเวลา

คุณรู้หรือไม่ว่า

กว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่คน และองค์กรขนาดใหญ่เลือกใช้กันทั่วโลก Zoom ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

Zoom ก่อตั้งโดยหนุ่มเชื้อสายจีน

ผู้ก่อตั้ง Zoom มาจากหนุ่มเชื้อสายจีน ชื่อว่า Eric Yuan (อีริค หยวน) เขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยซานตง ได้เข้าทำงานในบริษัท ซิลีคอน วัลเลย์ ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในขณะนั้นเขายังพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรง แต่มีความเชี่ยวชาญด้านการ Coding เขาเริ่มก่อตั้ง Zoom จากการเป็นสตาร์ทอัพในปี 2011 โดยเขายอมทิ้งเงินเดือนหลักแสนเหรียญ และลูกน้องกว่า 800 คน

Zoom พัฒนามาจากแพลตฟอร์ม Cisco WebEx

ตอนที่ Eric Yuan (อีริค หยวน) ได้เข้าทำงานที่บริษัท WebEx ซึ่งต่อมาบริษัท Cisco ได้เข้ามาซื้อกิจการ เขาต้องการพัฒนาแพลตฟอร์ม Cisco WebEx ให้มีฟีเจอร์ต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น การแชร์หน้าจอโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน การพัฒนาคุณภาพของวีดีโอ และเสียงผ่านในการประชุมออนไลน์ แต่เขากลับถูกปฏิเสธการยอมรับจาก Cisco เขาจึงตัดสินใจลาออกมาเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มตามที่เขาคิดว่าควรจะเป็น และนั่นคือ จุดเริ่มต้นของ Zoom 

Zoom เดิมชื่อว่า SaaSbee

Zoom นี้ท่านได้แต่ใดมา ก็ต้องบอกว่าเดิม Eric Yuan (อิริค หยวน) ตั้งชื่อแพลตฟอร์มนี้ว่า “SaaSbee” (เซสบี) แต่ Maven Ventures หุ้นส่วนที่ร่วมลงทุนก่อตั้งรุ่นแรกเขาบอกว่าชื่อ SaaSbee ไม่น่าจะเวิร์ค เขาจึงตั้งชื่อแพลตฟอร์มใหม่ว่า “Zoom” พร้อมกับการเปิดตัวในปี 2013

Zoom มีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคนทั่วโลกภายใน 2 ปี

ภายใน 5 เดือนหลังจากเปิดตัว Zoom มีลูกค้าองค์กรมากกว่า 3,500 ราย โดยในปี 2015 มีลูกค้าองค์กรเพิ่มขึ้นเป็น 65,000 ราย มีผู้ใช้มากกว่า 40 ล้านคนทั่วโลก สร้างรายได้ในปี 2019 ทะลุ 330 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไม่เพียงธุรกิจเท่านั้นที่เติบโต มูลค่าหุ้นก็เติบโตเป็นเท่าตัวด้วยเช่นกัน

และนี่คือ 4 เรื่องกว่าจะมาเป็น Zoom ในวันนี้  โดย Zoom Meeting เป็นหนึ่งบริการภายใต้ Zoom ที่ทำให้ทุกคนได้รู้จัก และฮิตกันทั่วโลก ความปังของ Zoom ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ บทความหน้าผมจะมาเล่าอีกหนึ่งบริการภายใต้ Zoom ที่มีชื่อว่า “Zoom Phone” ให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกันไว้ก่อน เป็นบริการโทรศัพท์ที่ผ่านระบบ Cloud ที่จะมาทดแทนโทรศัพท์พื้นฐาน 02 หรือเบอร์ Fix Line ไปจนถึงโทรศัพท์เคลือนที่ที่เราใช้กันเป็นประจำ รับรองว่าผู้ให้บริการเบอร์โทรศัพท์มือถือข่ายยักษ์ใหญ่ในบ้านเราต้องมีอันร้อนๆ หนาวๆ กันแน่ ลูกค้าองค์รกรท่านไหนสน Zoom Meeting หรือ Zoom Phone

:: หากต้องการทรานส์ฟอร์มก่อนใคร สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของเราผ่านทุกช่องทาง

1TOALL COMPANY LIMITED