Miro : The online collaborative whiteboard platform

Miro คือ ไวท์บอร์ดแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้คุณทำงานออนไลน์กับทีมได้ ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งวันนี้ Miro มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเพื่อ Brainstorms กันแบบเรียลไทม์มากกว่า 25 ล้านคนทั่วโลก

Miro คืออะไร ?

โปรแกรม Miro เป็นเทคโนโลยีไวท์บอร์ดไดอะแกรม ที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกันที่ทรงพลัง โดยผู้ใช้สามารถเลือกเทมเพลตในการใช้งานได้อย่างหลากหลาย ซึ่งถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการทำงานแบบ Work-From-Home หรือการทำงานออนไลน์ที่พนักงานทำงานอยู่คนละที่ โดยที่การใช้แค่โปรแกรมประชุมทางไกลไม่ว่าจะเป็น Zoom, Microsoft Team หรือ Google Meet มาใช้ในการพูดคุยหรือนำเสนองานและไอเดียต่างๆ ยังไม่ตอบโจทย์การทำงานได้ทั้งหมด นั่นจึงเป็นการนำมาของ Miro ตัวช่วยที่สุดล้ำและนำสมัย ไม่ว่าใครก็ใส่ไอเดียลงในแพลตฟอร์มไวท์บอร์ดได้อย่างไม่มีขีดจำกัด เป็นกระดานรวบรวมไอเดียประหยัดเวลา สร้างการมีส่วนร่วมและเก็บทุกความคิดไว้ไม่ให้ตกหล่น และที่สำคัญ ในทุกการประชุมเราไม่ต้องให้ใครเสียเวลามาคอยจดรายงานการประชุมเพราะ เมื่อคุณใช้ Miro ทุกอย่างจะถูกบันทึกไว้บนกระดานวิเศษนั้น และพนักงานทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นให้แต่ละไอเดียได้ ทำให้การจัดการความคิดทำได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้น


Miro ทำงานอย่างไร ?

คุณสามารถสร้างกระดานสนทนาแบบไม่มีขีดจำกัดขึ้นบน miro เพื่อทำงานร่วมกันกับทีม โดยเลือกเทมเพลตหรือเวิร์คโฟลในการระดมไอเดียหรือกระบวนการตามความต้องการ และให้ทุกคนในทีมใส่ไอเดียร์หรือแชร์ขั้นตอนการทำงานร่วมกันได้อย่างหลากหลาย ทั้งนี้คุณจะเห็นได้แบบเรียลไทม์ว่า ทีมคุณคนไหน ใส่ความคิดหรือข้อเสนอแนะอะไร เห็นการเคลื่อนไหวของสมาชิกในทีมได้ผ่านหน้าจอโดยแถบรายชื่อระบุทุกการเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน โดยมีเทมเพลตให้เลือกมากกว่า 150 เทมเพลต

  • Agile Workflows เหมาะกับทีมทำงานในองค์กรหรือหน่วงงานที่ทำงานแบบ agile มีเทมเพลต Kanban Board, Scrum Board ที่สามารถใช้งานร่วมกันทาง online ได้ ซึ่งนิยมนำมาใช้งานเป็น Daily Meeting โดยมี Agile Workflows ที่ทำหน้าที่เป็นไวท์บอร์ดกลางของบริษัทเพื่อให้พนักงานมาแชร์กันว่าทีมไหน คนไหนทำอะไร หรือต้องทำอะไร? มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น? ซึ่งสามารถอัพเดทได้แบบเรียลไทม์ ทางออนไลน์

  • Mapping & Diagramming อันนี้เป็นเทมเพลตยอดนิยม เป็นตัวท๊อปที่ช่วยได้มากสำหรับการทำแผน หรือทีมโปรเจค ซึ่งทำให้ทั้งผู้บริหารและคนทำงานจะได้เห็นภาพรวมของโครงการต่างๆได้อย่างชัดเจนโดยใช้เทมเพลตในการนำเสนอขั้นตอน กระบวนการในการทำงานต่างๆอย่างเป็นระบบ ซึ่งช่วยให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น

  • Voting เมื่อความคิดเห็นไม่ตรงกัน การโหวตจึงเป็นสิ่งสำคัญในการระดมความคิดและหาข้อสรุป Miro มีเทมเพลตสำหรับการโหวตที่สร้างสรรค์ และทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นให้สำหรับแต่ละตัวเลือกได้ด้วย มีความประชาธิปไตยแบบโปร่งใส แนะนำให้ไปลองใช้กัน

  • Meetings & Workshops ใครที่ใช้ Zoom, Webex, Microsoft Team ในการประชุมหรือแพลตฟอร์มในการประชุมอื่นๆ ที่รองรับ Miro ก็สามารถใช้ Miro สร้างกิจกรรมในการประชุมหรือทำงานร่วมกันบนแพลตฟอร์มการประชุมได้ ต้องเรียกว่าเพิ่มการมีส่วนร่วมและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างดีเยี่ยม

Miro มีการอัพเดทเทมเพลตใหม่เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา ล่าสุดก็เพิ่งมีการเพิ่มเทมเพลตให้สมาชิกเข้าไปเลือกการใช้งานเพิ่มเข้ามาอีกว่า 30 เทมเพลตจากครีเอเตอร์กว่า 21 คน ทำให้ Miro รองรับการใช้งานได้อย่างง่ายดายกับทุกๆความต้องการในรูปแบบต่างๆ สำหรับผู้ใช้งานในแพคเกจ Miro Enterprise สามารถเพิ่มเติมสำหรับผู้ดูแลระบบของบริษัทในการจัดการการเข้าถึงบอร์ดสำหรับผู้ใช้งานภายนอกองค์กรหรือผู้ที่ไม่ได้อยู่ในทีมได้ด้วย

ด้วยคุณสมบัตินี้ ทำให้สามารถลบผู้ใช้ออกจากบอร์ดได้แบบอัตโนมัติ โดยผู้ดูแลระบบของบริษัทสามารถทำได้ด้วยสองวิธี คือ

  1. การตั้งค่าวันหมดอายุการเข้าถึงสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ใช่ทีมในบัญชี Enterprise ทั้งหมดหรือ

  2. ตั้งค่าให้ผู้ใช้ที่ไม่ใช่ทีมปิดใช้งานโดยอัตโนมัติหลังจากไม่มีการใช้งานเป็นเวลา 30 วัน

วันนี้ทุกคนสามารถเข้าไปใช้ Miro ได้ด้วยการเริ่มต้นแบบฟรี โดยจะมีบอร์ดให้ใช้งานจำกัดอยู่ที่ 3 editable boards ต่อจากนั้นก็เริ่มเริ่มบอร์ดแรกของคุณกันได้เลย

รายละเอียดเพิ่มเติม miro.in.th

1TOALL COMPANY LIMITED