เทรนด์การทำงานโลก 'Hybrid Work' เปลี่ยนองค์กรให้เป็น Office to Go

วิธีการทำงานของผู้คนเปลี่ยนไป Smart Workplace คือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ของพนักงานที่เปลี่ยนแปลงไป การทำงานแบบ Hybrid Work เป็นเทรนด์การทำงานที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในองค์กรทุกขนาดและทุกกลุ่มอุตสาหรรม รูปแบบการทำงานนี้ผสมผสานประโยชน์จากทั้งการทำงานที่บ้านและในสำนักงาน มาเป็นโซลูชันที่ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพทั้งในมุมมองของนายจ้างและสำหรับพนักงาน

Hybrid Work หรือการทำงานแบบผสมผสานเป็นโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบสำหรับธุรกิจที่ต้องการมอบความยืดหยุ่นให้กับพนักงานมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็รักษาประสิทธิภาพการทำงานและการทำงานร่วมกัน ด้วยแนวทางนี้ พนักงานมีอิสระในการเลือกสถานที่และเวลาทำงาน ทำให้สามารถจัดสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งหมายความว่าพนักงานสามารถเลือกทำงานจากที่บ้าน ที่ทำงาน หรือทั้งสองอย่างผสมกันขึ้นอยู่กับความต้องการและความชอบของแต่ละคน

และเมื่อพูดถึงการทำงานแบบผสมผสาน หรือ Hybrid work เครื่องมือสำหรับการประชุมไกล เป็นสิ่งจำเป็นในการเชื่อมต่อและสร้างการมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างทีม ซึ่งปัจจุบันองค์กรสามารถสร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงานแบบ Hybrid Work ได้ด้วยรูปแบบ Office in Pod แล้วนำเอาโซลูชันต่างๆ เหล่านี้มาช่วยให้ธุรกิจเริ่มต้นทำงานแบบผสมผสานได้ในทันที :

  1. Video Conferencing : โซลูชันการประชุมผ่านวิดีโอไม่ว่าจะเป็น Zoom หรือ Microsoft Teams นับว่าเป็นระบบที่สมบูรณ์แบบสำหรับธุรกิจแต่ละขนาด ด้วยระบบวิดีโอและเสียงระดับ HD ที่มาพร้อมฟีเจอร์ที่เพียบพร้อมทั้งการแชร์หน้าจอ และ Visual Backgrounds ที่สามารถสร้างความเป็นอัตลักษณ์ขององค์กรให้พนักงานได้ใช้ในรูปแบบเดียวกันได้ ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้จะช่วยให้ทีมสามารถทำงานร่วมกันและติดต่อกันได้อย่างง่ายดาย อาจใช้ออนไลน์ไวท์บอร์ดพร้อมใช้งานอย่าง Miro มาช่วยเชื่อมต่อเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานร่วมกันออนไลน์ได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าพวกเขาจะทำงานจากอุปกรณ์ใด และสถานที่ใดก็ตาม
  2. Smart Workplace : เป็นโซลูชันฮาร์ดแวร์ที่สามารถเปลี่ยนห้องประชุม หรือพื้นที่การทำงานให้กลายเป็นพื้นที่การทำงานร่วมกันแบบ Synchronize ซึ่งโซลูชันนี้ประกอบไปด้วยกล้อง ไมโครโฟน และระบบลำโพง ทำให้ทีมสามารถจัดการประชุมแบบ Hybrid Meeting กับทีมงานทั้งที่อยู่ในสำนักงานและพนักงานทางไกลได้อย่างง่ายดาย ด้วยระบบ Audio System จะช่วยบริหารจัดการตลอดจนควบคุมคุณภาพทางด้านเสียงได้ตามสภาพแวดล้อม ซึ่งเสียงนับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดของการสื่อสาร เพื่อสร้างประสบการณ์เดียวกันทั้งคนที่อยู่ต้นทาง และผู้เข้าร่วมจากปลายทาง
  3. Cloud Phone System: ไม่ว่าจะเป็น Zoom Phone, Microsoft Teams Phone หรือ Cloud Phone 11, ต่างก็เป็นเป็นระบบโทรศัพท์บนคลาวด์ ที่เป็นระบบโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตหรือระบบคลาวด์ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีฮาร์ดแวร์หรืออุปกรณ์ภายในองค์กร เพื่อจัดการระบบโทรศัพท์ แต่ระบบโทรศัพท์จะโฮสต์อยู่ในคลาวด์โดยผู้ให้บริการ และธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงระบบผ่านแดชบอร์ดบนเว็บไซต์

นอกจากนี้ โทรศัพท์ระบบคลาวด์เป็นโซลูชันโทรศัพท์ที่ทันสมัยและยืดหยุ่น ซึ่งเหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการปรับปรุงความสามารถในการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน โทรศัพท์ระบบคลาวด์ยังมีข้อดีอีกหลายประการเหนือระบบโทรศัพท์สำนักงานแบบเดิม

  • ประการแรก ติดตั้งและจัดการได้ง่ายมาก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคหรือการติดตั้งอุปกรณ์มากนัก สิ่งนี้ทำให้เป็นโซลูชันที่คุ้มค่ากว่าสำหรับธุรกิจ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์หรือทรัพยากรไอทีราคาแพง
  • ประการที่สอง โทรศัพท์ระบบคลาวด์มีความยืดหยุ่นสูงและสามารถปรับขนาดได้ เนื่องจากธุรกิจสามารถเพิ่มหรือลบสายโทรศัพท์หรือส่วนขยายได้ตามต้องการ สิ่งนี้ทำให้เป็นทางออกที่ดีสำหรับธุรกิจที่มีความต้องการพนักงานที่ผันผวนหรือตามฤดูกาล
  • สุดท้าย โทรศัพท์ระบบคลาวด์มีคุณสมบัติขั้นสูง เช่น การถอดข้อความเสียง การต่อสายอัตโนมัติ การกำหนดเส้นทางการโทร และการบันทึกการโทร คุณลักษณะเหล่านี้สามารถช่วยธุรกิจในการปรับปรุงการสื่อสาร การบริการลูกค้า และการทำงานร่วมกันระหว่างทีม

องค์กรสามารถสร้างรูปแบบการทำงานเป็นแบบ Visual Officeได้โดยไม่จำเป็นต้องมีอาคารสำนักงาน หรือ Office แบบเดิมอีกต่อไป ด้วยเทรนด์การทำงานแบบ Hybrid Work องค์กรสามารถวางแผนในการลดขนาดขออฟฟิศ เพื่อลดค่าใช้จ่ายได้ตามงบประมาณ โดยไม่ลดประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างความยืดหยุ่นและคล่องตัว เพื่อสร้างองค์กรที่ทันสมัย ผ่านโซลูชันที่รวมกันเรียกว่า Workplace Transformation นับเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจที่ต้องการทำงานแบบผสมผสาน หรือ Hybrid Work เครื่องมือเหล่านี้สามารถช่วยให้ธุรกิจรักษาประสิทธิภาพการทำงานและการทำงานร่วมกันโดยทำให้ทีมเชื่อมต่อและมีส่วนร่วมอยู่เสมอ ไม่ว่าพนักงานจะทำงานจากที่ใดก็ตาม