The Classroom of The Future ห้องเรียนแห่งอนาคต เพื่อตลาดแรงงานแห่งอนาคต

โลกคือห้องเรียนห้องใหญ่สำหรับมวลมนุษยชาติ การเรียนรู้ที่วันนี้โลกกำลังให้ความสำคัญไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ในห้องเรียน หรือโรงเรียน ซึ่งหากจะกล่าวให้ประจักษ์คือ การเรียนรู้ไม่ได้อยู่ในกรอบของสถานที่อีกต่อไปแล้ว เพราะเราสามารถเรียนได้จากทุกที่ และทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างไร้ขีดจำกัด อนาคตของการเรียนรู้ ถูกจัดตำแหน่งในเชิงกลยุทธ์มากขึ้น วันนี้มีการกำหนดรูปแบบและการพัฒนาทักษะของผู้เรียนกว้างขึ้น ไม่เพียงแต่นักเรียน นักศึกษาเท่านั้น ที่ถูกกำหนดให้เป็นผู้เรียน แต่กรอบตีกว้างไปถึงการพัฒนาทักษะแรงงาน

ในอนาคตอันใกล้ จำเป็นจะต้องสร้างความร่วมมือกันให้มากยิ่งขึ้นระหว่างการศึกษาระดับอุดมศึกษา การศึกษาสำหรับผู้บริหาร และ L&D ขององค์กร แม้จะยังไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องนำหลายองค์ประกอบมาบูรณาการร่วมกัน ทั้งปรัชญา วิธีการและเทคโนโลยี อีกทั้งจะต้องสร้างกระบวนการสอนและการฝึกอบรมในแต่ละหน่วยที่แตกต่างกัน ซึ่งวันนี้ ห้องเรียนแห่งอนาคต จำเป็นจะต้องกลับมาสำรวจว่าองค์กรของเราพร้อมสำหรับการเป็น "องค์กรที่มุ่งสู่อนาคต" แล้วหรือยัง

ความสำคัญในวันนี้อยู่ที่การสร้างพันธมิตรและพันธกิจร่วมกันในการส่งมอบทักษะและฝึกอบรมให้ได้ทักษะที่จำเป็นสำหรับการจะก้าวไปข้างหน้า สถาบันการศึกษาจำเป็นจะต้องสร้างทรัพยากรบุคคล เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอดีตที่ผ่านมา เราจำเป็นต้องต่อสู่กับการเรียนรุ้และการทำงานแบบทางไกล หรือที่เรียกกันว่า Hybrid Classroom /Hybrid Work ซึ่งทั้งองค์กรและสถาบันการศึกษาต่างก็ต้องการประโยชน์สูงสุดจากการพัฒนาการเรียนรู้ดังกล่าว

ประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญสำหรับการจัดการศึกษาตามความต้องการของตลาดโลก

  • บริษัท หรือองค์กรต้องมีความสามารถในการเพิ่มทักษะให้กับพนักงานและเสริมความต้องการตามความต้องการของบุคลากร เพื่อ Re-Skill/Up-Skill เพื่อให้ประสิทธิภาพของงานเพิ่มมากขึ้นในสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีข้อจำกัด ตลอดจนมีความจำเป็นต้องดึงเอาบุคลากรที่มีทักษะที่จำเป็นต่อองค์กรเข้ามาร่วมงานและเริ่มทำงานได้ในทันที ลดการอบรมภาคปฏิบัติให้น้อยลง กล่าวคือ หาคนที่มีความสามารถสูงเข้ามาในองค์กร เพื่อลดภาระและเวลาในการฝึกอบรม

  • มหาวิทยาลัยหรือการศึกษาในระดับอุดมศึกษาต้องมีความเข้าใจอย่างแท้จริงถึงความต้องการขององค์กรหรือนายจ้าง จำเป็นจะต้องปรับปรุงหลักสูตรแบบบูรณาการให้มีความอัพเดทเหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะหากนักศึกษาที่จบจากสถาบันการศึกษาแต่ขาดความรู้และทักษะที่สำคัญและไม่ตรงตามความต้องการของตลาด ก็จะเข้าสู่ประชากรที่ตกงานและเกิดปัญหาตามมาอีกหลายประการ

  • ทุกฝ่ายต้องทราบและเข้าใจอย่างแท้จริงถึงความเปลี่ยนแปลงและปัญหาที่โลกกำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะความเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การสร้างกลยุทธและนวัตกรรมเพื่อรองรับและปรับกระบวนการ ซึ่งจะต้องสร้างแผนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นภายในปี 2564 รวมถึงปรับแผนในอนาคตให้สอดคล้องกัน ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความยืดหยุ่น การทำให้ประสิทธิภาพในการดำเนินชีวิต วิถีชีวิตของผู้คนดีขึ้นอย่างรอบด้าน เข้าใจถึงบริบทในการทำงานร่วมกันและการเรียนทางไกล/ออนไลน์ โดยนำเอาปัจจัยที่มาความหลากหลายมาพิจารณาและออกแบบร่วมกัน

วันนี้ เทคโนโลยีการศึกษาที่จำเป็นในทางปฏิบัติเราต้องการความก้าวหน้าที่ไกลกว่าในทางทฤษฎี เพราะโลกหลังโควิด ทำให้เราต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงในการขับเคลื่อนโลก ถึงแม้หลายๆองค์กรหรือหลายหน่วยงานจะยังไม่มีความพร้อม แต่ก็จำเป็นที่จะต้องเริ่มศึกษาและสร้างความพร้อมควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ในประเทศไทย หากต้องการได้เปรียบในตลาดที่มีการแข่งขันสูงในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่เราจะต้องบูรณาการห้องเรียนแห่งอนาคตของประเทศไทยนี้ให้ล้ำหน้ากว่าคนอื่นๆไปอีกหลายๆก้าว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า โลกเราทุกวันนี้ แค่เพียงแต่เราหยุดและไม่เดินหน้าต่อ ก็เท่ากับเราถอยหลังลงไปทุกขณะ

สนใจพัฒนาห้องเรียนในสถานศึกษาหรือในองค์กรของท่าน ติดต่อ Class Thailand

1TOALL COMPANY LIMITED