Zoom Conference from Home : How to look Professional

Zoom Cloud Meeting กลายเป็น app ยอดนิยมในกลุ่มคนทำงาน Work from Home ครั้งนี้ผมจะมาแนะนำความเป็นมืออาชีพให้กับผู้ใช้ที่ Zoom app ซึ่งจะว่าไปบางวันผมยังแทบจะไม่ได้ล้างหน้าแปรงฟันเลยด้วยซ้ำ ก็เปิดคอมก่อนเลย (นี่เรามาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร) วันนี้ ฮาวทู ดูดี เมื่อต้องเข้า Zoom Meeting ทำอย่างไรให้ดูโปร เมื่อคุณต้องทำงานจากที่บ้าน เพราะวิถีชีวิตคุณเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ต้องตื่นมาเลือกเสื้อผ้า ใส่สูท ผูกไทด์ สาวๆหลายคน วันนี้ มาสคาร่า อาจจะเริ่มจับตัวเป็นก้อนไปแล้วครับ เพราะไม่ได้หยิบขึ้นมาปัดขนตา โลกเปลี่ยนไปมาก แต่ก็ยังอยากให้พวกเรา Keep Look กันไว้นะครับ เดี๋ยวอาจจำตัวเองไม่ได้ ว่าเคยดูดีกันมาก่อน นอกจาก WFH จะทำให้น้ำหนักตัวเราเพิ่มขึ้น อีกอย่างนึงที่เราต้องมาเพิ่มกันในวันนี้คือ เทคนิคขั้นเทพของการทำงานผ่าน Conference มาเริ่มกันเลยครับ วันนี้คุณไม่ต้องคอยกังวลว่า เราจะต้องใส่ชุดอะไรในการตื่นขึ้นมาทำงาน แต่ผมก็อยากให้ทุกคนแคร์เบื้องหลังของคุณครับ เวลาเปิดจอขึ้นมา ห้องที่รกๆ ของใช้ลับๆ จัดการกับปัญหาเหล่านี้ด้วย Virtual Backgrounds (แนะนำ https://zoom.us/virtual-backgrounds ครับ สามารถดาวน์โหลดภาพพื้นหลังสวยๆได้ฟรีจากที่นี่ไปใช้ได้ครับ) หรือ ทำพื้นหลังเบลอๆ ไปเลยก็ได้ครับ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าต้องเปิดกล้อง ต้องดูดีครับ นอกจากนี้อาจสร้างสีสันให้สนุกกับทุกการประชุมด้วย Video filters มีลูกเล่นให้คุณเติมคิ้ว เติมสีสันให้ริมฝีปากสาวๆ ได้แบบทันท่วงที หากตื่นสายแต่งหน้าไม่ทัน อันนี้ช่วยได้ครับ สำหรับหนุ่มๆ มี หนวดเคราให้เป็น option เปลี่ยนลุคเพิ่มความคมเข้มให้ดูหล่อไปอีกแบบก็ได้ครับ

work-from-home.jpg

Zoom Meeting | Conference from Home

สำหรับใครที่ประชุมในห้องที่แสงน้อย เข้าไปที่ video setting ครับ ไปปรับแสงให้สว่างได้ทั้งแบบ auto และ manual เลย โดยเฉพาะสาวๆ นี่ผมขอแนะนำให้ไปปรับการตั้งค่าตรง Touch up my appearance ครับจะได้ความสว่างกระจ่างใสของผิวแบบไม่ต้องตบแป้งเลย รับรองว่าบริงค์มาก เชื่อว่าเวลาคุยงานกับลูกค้าแล้วจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคนทำงานเพิ่มขึ้นได้มากเลยทีเดียวครับ ซึ่ง การตั้งค่าที่กล่าวมาให้คลิกที่ด้านขวาของไอคอน Video ครับ ทั้ง 3 อย่างที่ผมกล่าวถึงอยู่ตรงนั้นเลย เพื่อป้องกันปัญหาหน้ามืดครับ ให้ลองเช็คแสงขณะที่คุณ Conference ครับ ต้องมั่นใจว่าด้านหลังของคุณไม่มีแสงจ้า หรือกำลังนั่งหันหลังให้กับหน้าต่าง ที่แดดกำลังส่องอยู่ครับ เพราะหน้าคุณจะมืดและทำให้คุณดูไม่ดีสำหรับคู่สนทนาใน Conference ครับ ต้องหามุมที่ภาพของคุณจะดูดีที่สุดครับ ถ้าจำเป็นอาจต้องหาไฟมาเปิดช่วยครับ เดี๋ยวนี้มีอุปกรณ์เป็น Set จำหน่ายในราคาไม่แพงที่ทำให้ดูโปรครับ เช็คไมค์เช็คกล้องและเครื่องมือต่างๆ ที่คุณให้พร้อมก่อนการเข้าร่วมประชุมครับ อันนี้สำคัญเลย อย่าเข้าไปแล้วไปดูทุลักทุเลระหว่างการประชุมสำคัญ แชร์ไฟล์ ไฟล์ต้องมา แชร์ภาพ แชร์วิดีโอ ต้องมาพร้อมกันทั้งเสียงและภาพ ซ้อมก่อนจริงได้จะยอดเยี่ยมที่สุดครับ และเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเป็น Host ควรเปิดห้องประชุมก่อนเวลาประมาณ 15 นาที กำลังสวย เพื่อไม่ให้ผู้เข้าร่วมต้องตื่นตระหนก เมื่อเข้าห้องประชุมไม่ได้ ซึ่งเวลา 15 นาทีนั้นเอง ที่คุณจะได้เตรียมความพร้อมต่างๆไปด้วย หากคุณเป็นผู้เข้าร่วมประชุม สิ่งแรกที่คุณต้องทำก่อนคือ ปิดไมค์ของตัวเอง เพื่อไม่เป็นการรบกวนผู้อื่น นี่คือความพร้อมแรกของการเข้าร่วมประชุมครับ



ในการ Host การประชุมทางธุรกิจ แม้คุณจะรู้จักผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน แต่เพื่อให้ดูเป็นมืออาชีพ คุณต้องแนะนำให้แต่ละฝ่ายได้รู้จักกันอีกครั้ง หรือแนะนำให้ทุกท่านได้ทราบว่า ในห้องนี้มีใครจากหน่วยงานใดเข้าร่วมประชุมบ้าง พร้อมทำหน้าที่เป็น Host ในการดำเนินการประชุมเพื่อความราบรื่น และรักษาเวลาให้ตรงตามที่แจ้งไว้ครับ หากแจ้งว่าเป็นการประชุม 1 หรือ 2 ชั่วโมง ต้องทำให้จบในตอนนะครับ แต่หากคุณทราบว่า ยังไม่จบแน่ๆ คุณต้องแจ้งให้ผู้เข้าร่วมประชุมทราบว่า ยังมีเนื้อหาใดบ้างที่ยังไม่ได้เปิดประเด็นพูดคุย และนัดหมายในที่ประชุม และกำหนดวันประชุมให้ที่ประชุมทราบครับ มาถึงจุดนี้ ดูโปรเลย อย่าลืมส่งแขกจนถึงคนสุดท้ายก่อนปิดห้องประชุมครับ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีคำถามที่ตกหล่น หรือข้อสงสัยที่ยังไม่ได้รับคำตอบ อย่าลืมเช็คข้อความที่ห้อง Chat หรือ Q&A หากเป็นการประชุม ผ่าน webinar เพื่อให้ทุกข้อสงสัยของผู้เข้าร่วมประชุมได้รับคำตอบ ให้คุณผ่านคำถามทั้งหมด และก่อนปิดห้องประชุมควรให้ผู้เข้าร่วมกดออกจากการประชุม และหากผู้เข้าร่วมประชุมยังออกจากห้องประชุมยังไม่หมด คุณควรแจ้งให้ทราบว่า จะทำการปิดห้องประชุมแล้ว จึงจะปิดห้องประชุม เป็นอันเสร็จขั้นตอนการประชุมแบบ มือโปร ถึงแม้คุณจะต้องทำงานจากที่บ้าน แต่คุณก็สามารถสร้างความเป็นมืออาชีพได้ครับ หลายๆองค์กรอาจมีมืออาชีพที่เป็นคนเก่งอยู่แล้วก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โควิด-19 จะแพร่ระบาด แต่วันนี้จำเป็นมากที่คนเก่งในองค์กรอาจต้องเก่งหรือมีทักษะทางด้าน Business Conference ผ่าน Online Meetings ด้วย ซึ่งจะเป็นข้อได้เปรียบของทั้งตัวบุคคลและธุรกิจที่จะสร้างความแตกต่างและโอกาสทางธุรกิจในโลกปัจจุบันครับ

ติดตามอัพเดทข่าวสารจากพวกเรา Zoom Thailand

1TOALL COMPANY LIMITED